Thời gian đừng nên uống nước

0
3

 

Uống đủ nước góp phần giúp cho cơ thể khỏe mạnh và làn da có độ đàn hồi. Ảnh minh hoạ: AFP

Nước đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ, cung cấp năng lượng trong mọi hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn, có những thời điểm không tương xứng cho việc uống nước mà bạn cần hiểu rõ.

1. Khi nước tiểu có màu sáng và trong

Mỗi cơ thể sẽ có lượng nước tiêu thụ khác nhau. Nếu bạn muốn biết mình đã uống đủ nước hay chưa thì bạn hãy nhìn vào màu sắc nước tiểu.

Nước tiểu có màu càng đậm thì minh chứng cơ thể đang bị mất nước. Nếu nước tiểu có màu vàng chanh thì cơ thể gần đạt đến tình trạng đủ nước. Nếu màu nước tiểu trong và sáng thì bạn có thể cắt giảm lượng nước uống vào.

2. Khi no

Nhiều người vẫn thường áp dụng cách uống nước khi đói hoặc trước khi ăn để giảm cân. Cụ thể, uống một ly nước trước khi ăn khiến bạn mau no hơn. Nhưng uống không ít nước trước và sau bữa ăn no sẽ khiến bụng của bạn khó tính, chẳng hạn như bị đầy hơi.

3. Sau khi tập luyện cường độ cao trong một thời khắc dài

Chúng ta mất chất điện giải, như kali và natri thông qua những giọt mồ hôi. Sau khi bạn thực hiện một bài tập có cường độ cao và đổ những giọt mồ hôi nghiêm trọng, bạn sẽ rất cần được sửa chữa thay thế những chất dinh dưỡng quan trọng không có trong nước lã.

Tuy nhiên, thay vì đồ uống thể thao có đường, bạn có thể nhận được sự tăng cường tựa như từ nước dừa, một loại nước tự nhiên có nhiều kali, magiê, natri và vitamin C, chất xơ mà không có nhiều calo.

4. Nước có độ sánh, không ngọt

Hãy cố gắng bổ sung nước khoáng, tinh khiết, hạn chế các đồ uống ngọt nhiều đường. Những nước có vị ngọt, hương vị thường dựa vào chất làm ngọt nhân tạo, có thể khiển bạn tăng cân, thậm chí gia tăng tình trạng co thắt và đau dạ dày khi đói.

5. Khi bạn đã uống đủ nước

Uống nước luôn tốt cho cơ thể, nhưng nhiều lúc uống nhiều nước cũng có thể khiến cơ thể bạn gặp các vấn đề sức khoẻ. Nếu bạn uống nước không chừng mực và uống khi cơ thể không khát thì nước sẽ làm loãng lượng muối cân bằng tự nhiên có trong cơ thể. Điều đó khiến cơ thể bạn bị thiếu hụt natri, xảy ra tình trạng hạ natri máu.

Ví dụ, ở các vận động viên môn sức bền, việc họ quá khát và muốn uống nước trong và sau khi vừa chạy sẽ dẫn đến sưng tế bào, có thể gây nôn mửa, co giật, thậm chí tử vong.

Bác sĩ đa khoa Taz Bhatia (Mỹ) cho biết, việc hạ natri máu có thể do một số sự việc với gan, thận, tim hoặc tuyến yên hoặc 1 số ít loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau.

 _________________________
Nước tinh khiết là gì? Nên uống nước tinh khiết hay nước khoáng mỗi ngày?