Nên tuyển dụng ứng viên tiềm năng hay ứng viên có kinh nghiệm?

Có lẽ trong sự nghiệp làm công tác tuyển dụng, bạn sẽ ít nhất 1 lần gặp phải tình huống là không biết nên tuyển dụng ứng viên tiềm năng hay tuyển dụng người có kinh nghiệm.

Do vậy, để giải quyết khúc mắc này, hãy cùng đi sâu tìm hiểu xem ưu nhược điểm của mỗi loại ứng viên để có được lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Việc lựa chọn ứng viên tiềm năng và có kinh nghiệm khiến nhà tuyển dụng băn khoăn

Tuyển dụng ứng viên tiềm năng

Tuyển dụng một ứng viên tiềm năng chắc chắn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn. Tuy nhiên, về lâu về dài thì các ứng viên này lại mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà tuyển dụng.

Các ứng viên tiềm năng thường là những sinh viên mới ra trường, những người đang muốn thay đổi công việc,… Họ tuy là chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc nhưng chắc chắn kiến thức và kỹ năng thì họ không thiếu.

Trong bất kỳ ngành nghề nào thì các ứng viên có trình độ tốt cũng là điều cần thiết đầu tiên. Còn về kinh nghiệm làm việc, họ hoàn toàn có thể nâng cao sau một thời gian được đào tạo và làm việc thực tế.

Nếu bạn muốn tương lai của công ty mình sẽ có những nhân sự tay nghề tốt và sẵn sàng làm việc chăm chỉ để cống hiến cho công ty thì bạn không nên bỏ qua các ứng viên tiềm năng trong quá trình tuyển dụng.

Với các kỹ năng và kiến thức có sẵn trong người, họ sẽ không làm bạn thất vọng nếu công ty bạn chịu đầu tư chút thời gian đào tạo công việc cho họ.

Tuyển dụng ứng viên có kinh nghiệm

Tuyển dụng ứng viên có kinh nghiệm thường được xem là lựa chọn an toàn nhất, đặc biệt là khi công ty bạn đang trên đà bị suy thoái. Nếu tuyển dụng một người không có kinh nghiệm thì bạn không chỉ lãng phí thời gian mà còn cả tiền bạc.

Những người có kinh nghiệm làm việc sẽ hiểu rõ được nhiệm vụ, quy trình,… làm việc và bạn sẽ không phải tốn kém thời gian đào tạo.

Ưu điểm của việc tuyển dụng ứng viên giàu kinh nghiệm

Ngoài ra, nếu bạn không có nhiều thời gian để đào tạo nhân viên mới sau tuyển dụng thì việc tìm kiếm một người có thâm niên làm việc và có nhiều kinh nghiệm sẽ là giải pháp hoàn hảo.

Tuy nhiên, nếu không may tuyển phải người có kinh nghiệm làm việc nhưng chuyên môn và kỹ năng không được xuất sắc thì năng suất công việc của họ cũng sẽ không thể được như bạn mong muốn.

Về cơ bản, nếu bạn muốn công việc được thực hiện một cách nhanh tróng, hãy tính đến tuyển những ứng viên có kinh nghiệm.

Nên tuyển dụng ứng viên tiềm năng hay ứng viên có kinh nghiệm?

Có thể thấy câu hỏi này sẽ không thể có được câu trả lời chính xác vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đầu tiên, bạn cần phải xem xét thật kỹ vị trí mà mình cần tuyển và yêu cầu chuyên môn đối với vị trí đó.

Những yêu cầu này được cung cấp cụ thể kèm theo mô tả công việc khi đăng tin tuyển dụng. Bạn đọc có thể theo dõi mô tả công việc chi tiết các vị trí tuyển dụng Tại đây.

Nếu đó là một vị trí ở cấp thực tập hay những vị trí không có tính chủ chốt thì tuyển dụng ứng viên tiềm năng sẽ hợp lý. Tuy nhiên, nếu đối với các vị trí từ giám sát, quản lý,… trở lên thì bạn sẽ cần phải cân nhắc tuyển dụng người dày dặn kinh nghiệm.

Hơn nữa, bạn cũng hết sức chú ý đến quy mô công ty mình đang làm. Nếu là công ty mới hoặc nhỏ thì bạn vẫn nên ưu tiên các ứng viên tiềm năng vì với năng lực và sức sáng tạo của họ chắc chắn sẽ mang đến nhiều lợi ích đến cho công ty bạn.

Ngược lại, nếu là công ty quy mô lớn thì bạn sẽ phải tuyển dụng những ứng viên đáng tin cậy và những người có kinh nghiệm sẽ là các ứng viên mà bạn nên tìm kiếm trong quá trình tuyển dụng.

Dẫu biết là sẽ khó khi phải lựa chọn tuyển dụng ứng viên tiềm năng hay ứng viên giàu kính nghiệm nhưng dù bạn có lựa chọn gì đi chăng nữa thì hãy tự tin vào quyết định của mình và nỗ lực hết sức có thể để những nhân viên mới của mình có thể toả sáng và cống hiến cho công ty bạn nhé!